Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Vì sao trả lương cao vẫn khó tuyển thuyền viên tay nghề giỏi?




Phải thuê thuyền viên ngoại giá cao
Thống kê của Cục Hàng hải VN cho thấy, tính đến cuối năm2019, số lượng tàu biển treo cờ Việt Nam khoảng 1.500 chiếc. Với hơn 41.000 thuyền viên đang có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (GCNKNCM) làm việc trên tàu biển, về lý thuyết, số lượng sỹ quan, thuyền viên vẫn đáp ứng được nhu cầu cho đội tàu trong nước (bình quân 15 người/tàu) và nhu cầu của tàu treo cờ nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Vũ Khang Cường, Trưởng phòng Đăng ký tàu biển và Thuyền viên (Cục Hàng hải VN) cho biết, các chủ tàu ngày càng khó khăn trong tuyển dụng thuyền viên, đặc biệt là những người có tay nghề cao. Một số chủ tàu phải sử dụng thuyền viên nước ngoài, kể cả những chức danh thấp như OS (thực tập), AB (có kinh nghiệm) để duy trì hoạt động của đội tàu.
Theo ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng ban Quản lý thuyền viên và tàu biển (Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines), lực lượng thuyền viên Việt Nam hiện đang thiếu hụt trầm trọng. "Nếu thập niên trước, các công ty vận tải biển như Vosco, Vinaship... là "cõi mộng" của nhiều thanh niên ước muốn đổi đời thì nay, đội ngũ thuyền viên của Vinalines chủ yếu là những người đã có tuổi, không đủ năng lực để chuyển sang lĩnh vực khác. Thậm chí, thời gian gần đây, một số đơn vị tuyển dụng nhân sự ở các vị trí thợ máy, thuyền viên phục vụ còn không kiếm nổi ứng viên", ông Dương chia sẻ.
Đại diện Công ty CP Đầu tư vận tải biển Tân Đại Dương cho biết, hiện nay, thị trường thuyền viên "đánh thuê" cho tàu nước ngoài khá sôi động. Một số tàu châu Âu đang trả mức lương khá hấp dẫn với chức danh Phó 2 là 2.200USD/tháng, Phó 3 là 2.000 USD/tháng. "Đối với thủy thủ cấp AB, hầu hết các chủ tàu đang trả từ 800 - 900 USD/người/tháng. Một số chủ tàu Việt Nam cũng nâng lương cho thủy thủ AB từ 10 - 12 triệu/tháng lên 12 - 14 triệu/tháng. Tuy nhiên, lực lượng thủy thủ cấp AB của Việt Nam rất thiếu", vị này cho hay.
Theo ông Vũ Khang Cường, tình trạng thuyền viên "thờ ơ" với nghề hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, người lao động, nhất là giới trẻ có nhiều lựa chọn công việc có mức thu nhập tốt hơn nghề đi biển - nghề thường xuyên xa nhà và đương đầu với sóng, gió.
"Dư âm về tình trạng nợ lương, "chạy làng" tiền công cùng phương thức quản lý hoạt động manh mún, thiếu chuyên nghiệp của một số chủ tàu cũng khiến người lao động chán nản, bất mãn. Đặc biệt, các cơ chế, chính sách của Nhà nước hiện nay hầu như chưa có ưu đãi đặc biệt gì để lao động có động lực", ông Cường nhận định.
Thuyền viên sẽ được hưởng đặc thù về lương, thưởng
Ông Vũ Khang Cường cho biết, mới đây, Chủ tịch nước đã ký Lệnh ban hành Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Đây là Bộ luật đầu tiên quy định người lao động làm việc trong lĩnh vực hàng hải xếp vào nhóm các ngành nghề đặc biệt, được áp dụng một số chế độ phù hợp về đào tạo, hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ làm việc. "Đây là tiền đề quan trọng để các cấp chức năng, doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất Chính phủ chính sách phù hợp để "vực dậy" nguồn nhân lực hàng hải nói chung và thuyền viên nói riêng", ông Cường nói.
Theo ông Cường, thời gian tới, Cục Hàng hải VN sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến của cơ quan chức năng về việc quy định mức lương tối thiểu trên cơ sở tham khảo mức lương tối thiểu thuyền viên của ITF (International Transport Worker's Federation). "Tuy nhiên, việc quy định mức lương tối thiểu có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, vấn đề này sẽ được xem xét kỹ lưỡng trước khi đề xuất lên cấp có thẩm quyền", ông Cường cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quế Dương cho rằng, nếu lĩnh vực hàng hải được xếp vào nhóm ngành đặc thù thì các chế độ liên quan cũng cần phải được xem xét, điều chỉnh theo hướng ưu tiên. Điển hình là chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) của thuyền viên. Theo quy định, thời gian đi biển của một thuyền viên trong một năm chỉ từ 8 - 10 tháng, 2 - 4 tháng nghỉ trên bờ không có lương, đồng nghĩa không được đóng BHXH. Do tính liên tục trong đóng bảo hiểm gần như không có nên rất ít thuyền viên đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để được nhận lương hưu (trừ khối thuyền viên thuộc biên chế của các công ty lớn).
Việc phải đóng BHYT bắt buộc cũng gây tốn kém cho thuyền viên khi hầu hết thời gian trong năm, thuyền viên làm việc trên biển, không sử dụng các dịch vụ y tế trên bờ. Những thuyền viên dự trữ trên bờ lại không được nhận hỗ trợ từ BHYT do không có lương. "Các cấp chức năng cần sớm có chính sách lấy 10 tháng đóng BHXH (có thu nhập) của thuyền viên chia đều cho 12 tháng trong năm và ưu tiên thuyền viên không phải mua BHYT bắt buộc để tránh chi phí phát sinh, khích lệ thuyền viên gắn bó với nghề", ông Dương đề xuất./.
Nguồn: Báo Giao thông

1 nhận xét:

  1. PAGCOR CASINO: BEST GAMING CASINO ON THE PLANET
    A world at play, 힘 숨찐 챌린지 PAGCOR CASINO is located on the southern border of California in California. This 뱃365 gambling establishment has 엠비 션 주소 become famous 바카라 전략 in 룰렛 확률

    Trả lờiXóa

sidebar

aboutus

about us

TAS MARINE SERVICES COMPANY LIMITED– TAS MARINE, based in Vung Tau city, Viet Nam, was established in 2018. We are CONNECTING EXPERTS from MARITIME and OIL & GAS INDUSTRY to PROVIDE THE OVERALL SOLUTION TO CLIENTS. As such, TAS MARINE has been being invested, developed with an advantage and effective business administration system, gradually logs an early win by goodwill. We, as an Ardent Global partner in Viet Nam, are a specialist in Emergency Preparedness & Response, Offshore Decommissioning, Subsea Services and Wreck Removal. With global services company with a strong network, delivering safe, economical and innovative solutions to our customers. Ardent’s vision is to protect its customers and the environment through applied ingenuity. We aim to be your trusted partner in challenging circumstances. [More]...

Our Services

Marine services

_ Ocean towing service

_ Salvage, Emergency response

_ Marine construction vessels: floating crane, flattop barge ….

Marine consultant

_ Mooring master

_ Rig Mover and Tow Master

_ Seaport consultant

Logistics

_ Port operations, buoy operations

_ Cargo handling: bale/ grain cargo, ion-ore, coke, coal

maritime Service

Maritime Service

[click for detail]
contact: Mr. Nguyen Quang Truong
phone: +84.938641858
email: truongnq@tasmarine.com.vn

From the supply of paper charts and publications to a complete navigation management solution, the team at Maritime Services is highly experienced and ready to help. ... [More]...

Marine consultant

Marine Consultant

[click for detail]
contact: Mr. Bui The Anh
phone: +84.985135189
email: anhbt@tasmarine.com.vn

TAS deemed the best company in this field in Vietnam. We are experts in procedures for ship control, ship responsibilities, spill prevention, containment and cleanup, accidents and emergencies, and voice radio-telecommunications... [More]...

Logistic

Logistic

[click for detail]
contact: Mr. Nguyen Manh Ha
phone: 0988888888
email: hanm@tasmarine.com.vn

Our training office is including 4 Our training office is including 4 Our training office is including 4 Our training office is including 4 Our training office is including 4 woring in ... [More]...

Our projects

Our Fleet

css trang


;

News